Cảng Chu Lai nâng cao năng lực phục vụ xuất nhập khẩu hàng rời

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cảng Chu Lai (huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam) thuộc Công ty Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đẩy mạnh dịch vụ khai thác hàng rời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập hàng hóa, thu hút, gia tăng nguồn “chân hàng” về cảng.

                 Cảng Chu Lai vừa tiếp nhận tàu CRYSTAL WAVE (Panama), thực hiện vận chuyển và xếp dỡ 11.000 tấn viên nén gỗ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cho công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu. Chỉ trong vòng 24 giờ, lô hàng viên nén gỗ số lượng lớn đã được xếp lên tàu an toàn và nhanh chóng. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu 130.000 tấn hàng rời qua cảng Chu Lai.                        Theo ông Nguyễn Nhật Tiến - Giám đốc Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, toàn bộ quy trình đăng ký, lên lịch, quá trình xếp dỡ được cảng kiểm soát chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi, giải phóng tàu nhanh chóng. Hệ thống cẩu Liebherr được tăng cường làm hàng (2 đến 3 cẩu làm hàng cùng một lúc) giúp đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.    


               Ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc cảng Chu Lai cho biết: “Hiện nay, hàng rời chiếm khoảng 30% tổng sản lượng hàng hóa qua cảng và đang có xu hướng tăng dần qua các năm. Trung bình mỗi tháng cảng tiếp nhận từ 35 - 40 lượt tàu với hơn 90.000 tấn hàng rời, chủ yếu là viên nén, dăm gỗ, muối, soda, cát, đá vôi… Nhiều doanh nghiệp đã hợp tác dài hạn với cảng Chu Lai để xuất nhập khẩu hàng rời như: Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, Thanh Thành Đạt, Nguyên liệu giấy Quảng Nam, Kính nổi Chu Lai…”                                                                        Trước nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng cao, cảng đã đầu tư mở rộng, nâng cấp các dịch vụ vận chuyển, bốc xếp trọn gói, dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại kho, bãi cảng, bố trí cầu bến…; xây dựng phương án làm hàng hiệu quả, giải phóng tàu nhanh, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Để phục vụ xuất nhập khẩu hàng rời, cảng đã đầu tư đội xe đầu kéo chuyên dụng vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đến cảng và nâng cấp các trang thiết bị như: hệ thống cẩu bờ, hệ thống băng chuyền, máy đào, máy xúc, máy ủi, hệ thống phễu rót… Đồng thời, đào tạo, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và ý thức tuân thủ quy trình làm việc của đội ngũ nhân sự xếp dỡ hàng hóa nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả công việc.   
                                                                                                                  So với hàng container, việc xếp dỡ, vận chuyển hàng rời thường phức tạp và cần nhiều trang thiết bị chuyên dụng để phù hợp với tính chất từng loại hàng. Cảng Chu Lai đã đầu tư đội xe đầu kéo chuyên dụng vận chuyển hàng từ các nhà máy và nâng cấp các trang thiết bị như hệ thống cẩu bờ, hệ thống băng chuyền, máy đào, máy xúc, máy ủi, hệ thống phễu rót, container xả đáy…                        Cảng còn trang bị gầu ngoạm - thiết bị chuyên dụng để xếp dỡ hàng rời có khối lượng nhẹ và không có kết cấu cụ thể như: Quặng, cát, muối, than đá… ra khỏi hầm tàu một cách dễ dàng, thuận tiện.                                                                    Hiện nay, cảng Chu Lai đang hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án bến cảng đón tàu 5 vạn tấn, đồng thời phối hợp với tỉnh Quảng Nam trình đầu tư xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở với độ sâu -13,2m và nạo vét luồng Kỳ Hà từ độ sâu -8,5m lên -10m, sẵn sàng đón tàu lớn. Dự kiến, bến cảng mới với chiều dài hơn 365m sau khi đưa vào hoạt động (vào tháng 9/2023) sẽ tập trung phục vụ tàu container; khu vực bến cảng hiện hữu được sử dụng để khai thác hàng rời kết hợp hàng lỏng, khí…Các dự án hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu xuất nhập khẩu tại khu vực; tạo động lực phát triển cảng Chu Lai trở thành đầu mối giao thương trong nước và quốc tế./.                                                                                                                                

Tin liên quan