Khu kinh tế mở Chu Lai: Lợi thế biển và định hướng phát triển

Với mục tiêu phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, trong những năm qua Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai rất chú trọng kêu gọi đầu tư, song việc lựa chọn các dự án công nghiệp phải đảm bảo giữ vững môi trường sinh thái, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao.

Với mục tiêu phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, trong những năm qua Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai rất chú trọng kêu gọi đầu tư, song việc lựa chọn các dự án công nghiệp phải đảm bảo giữ vững môi trường sinh thái, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao.

Với hơn 30km bờ biển cát trắng mịn, dải ven biển rất thoải, đặc biệt khu vực xã đảo Tam Hải có bãi cát trắng dài 3km, còn nguyên nét hoang sơ và tinh tế của tự nhiên, chưa bị ảnh hưởng bởi con người và xâm thực của môi trường thiên nhiên; 20 ha đồi cao 32m so với mực nước biển, 2 đảo nhỏ với nhiều loại san hô, hải sản. Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam rất thích hợp cho việc phát triển các loại hình du lịch, nhất là du lịch sinh thái và tắm biển.

Bên cạnh đó, vùng bờ cảng Kỳ Hà là khu vực giao thoa giữa đường biển và đường sông nên rất thuận lợi cho phát triển hệ thống cảng. Hiện tại cảng Kỳ Hà đang đón tàu 7000 tấn, sắp tới sẽ đón tàu 1- 2 vạn tấn. Sân bay quốc tế Chu Lai nằm sát bờ biển cũng rất thuận tiện cho vận chuyển hàng hoá và hành khách. Ngoài ra, khu vực xã Tam Quang, Tam Giang được hỗ trợ bởi sân bay Chu Lai và cảng Kỳ Hà rất thuận lợi để xây dựng khu thương mại tự do và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Với mục tiêu phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, trong những năm qua Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai rất chú trọng kêu gọi đầu tư, song việc lựa chọn các dự án công nghiệp phải đảm bảo giữ vững môi trường sinh thái, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao. Vì vậy, môi trường biển và vùng ven bờ khu kinh tế mở Chu Lai đến nay vẫn rất sạch, không bị ô nhiễm bởi phát triển công nghiệp và các ngành khác. Bên cạnh đó, việc cấp phép cho các dự án du lịch đầu tư dọc bờ biển được xem xét thận trọng - đến nay mới có 5 dự án du lịch ven biển được cấp phép, tình trạng ô nhiễm môi trường chưa diễn ra, chưa có tình trạng chiếm đất, giữ đất tại khu vực này.

Nhằm phát huy và tôn tạo vẻ đẹp tự nhiên vốn có, Khu kinh tế mở Chu Lai chú trọng đến xây dựng và quảng bá thương hiệu Chu Lai; đảm bảo môi trường sinh thái và khai thác bền vững. Hạn chế thấp nhất tính xâm thực của môi trường bởi các yếu tố công nghiệp và phát triển cảng. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch và dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, qui mô lớn. Các khu du lịch như: Biển Rạng, Tam Thanh, Tam Tiến, Tam Thăng chỉ ưu tiên bố trí các dự án du lịch cao cấp, không bố trí các dự án phát triển sân golf; tạo sự kết nối và phát triển liên thông giữa vùng biển và khu vực sông Trường Giang để phát triển các loại hình dịch vụ hỗ trợ. Riêng khu vực giữa Tam Tiến và Tam Hoà - nơi có cửa ngõ ra sông Trường Giang ưu tiên cho phát triển sân golf, các khu resort gắn với địa hình tự nhiên và khu thể thao dưới nước; khu vực xã đảo Tam Hải: ưu tiên bố trí các dự án du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế gắn với các loại hình vui chơi giải trí có thưởng như casino, Jackpot... quy mô lớn, coi đó là điểm nhấn trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Tại khu vực vùng An Hoà (cảng Kỳ Hà) tập trung phát triển cảng du lịch; cảng hàng hoá và container, chỉ cho các loại tàu có trọng tải nhỏ vào làm hàng (dưới 10.000 tấn); hàng hoá ra vào phải đảm bảo là hàng hoá sạch, nhẹ... đồng thời tận dụng cảng Đà Nẵng và cảng Dung Quất để vận chuyển hàng hoá có tải trọng lớn.

Đánh giá đúng tiềm năng và xây dựng chiến lược phát triển biển bền vững là yếu tố quan trọng trong xây dựng và phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai. Các mục tiêu và giải pháp cụ thể nên bám sát tình hình thực tế và khả năng nội tại. Năng lực phát triển nội sinh của dải ven biển không chỉ phụ thuộc vào lợi thế so sánh và tiềm năng hiện hữu mà còn phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người. Vì vậy, phát triển hài hòa, có sự điều chỉnh hợp lý của bàn tay con người và xu thế điều chỉnh tự nhiên của thị trường là vấn đề cần phải tính đến trong xây dựng chiến lược phát triển biển tại khu vực này.
 
  (Theo Thương mại )

Tin liên quan