Cảm xúc và tự hào khi được dạy thơ văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thơ văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ lâu đã được đưa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Hiện nay trong chương trình Ngữ Văn THCS ở lớp 7 có hai bài “Cảnh khuya”, “Rằm tháng Giêng”, lớp 8 “Ngắm trăng”, “Đi Đường”, “Tức cảnh Pác Bó”; bậc THPT thì có bài  “Chiều tối” ở  lớp 11 và và ‘Tuyên ngôn Độc lập” lớp  12.

 

 

Đây là những tác phẩm tiêu biểu của Người, đã được chọn lọc rất kỹ để đưa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông nhằm giúp các em, thế hệ mai sau, những chủ nhân tương lai của đất nước hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác. Phải ghi nhận một điều hơn nữa thế kỷ qua các thế hệ thầy cô và học sinh khi được dạy và học thơ văn của Bác ai nấy đều dâng lên niềm cảm xúc dạt dào, tôn kính, yêu thương… 

Thầy Nguyễn Văn Thắng, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Cao Bá Quát ( Núi Thành, Quảng Nam): “Với tôi, được dạy thơ văn Bác là cả một niềm vinh lớn. Mặc dù, tôi đã hàng trăm lần đứng trên bục giảng để truyền đạt, đồng điệu cùng hàng chục thế hệ học sinh về những tác phẩm văn chính luận, thơ trữ tình của Người. Nhưng không lần nào tôi khỏi xúc động, tin yêu và kính ngưỡng dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.   Thơ văn Bác là một kho tàng về nghệ thuật và đạo đức, tư tưởng của một vĩ nhân, một nhà văn hóa lớn. Trong đó, “Nhật kí trong tù”, một bức chân dung tự họa trong những ngày tháng bị gia Trong đó, bài thơ “Chiều tối” (“Mộ”) đã mang đến cho tôi niềm xúc động đặc biệt trong mỗi lần được đứng lớp, cùng khai mở những vẻ đẹp, cùng đồng điệu với các em. 

Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.

 

Dịch thơ:

Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết, lò than đã rực hồng.

(Nam Trân dịch thơ)

Cả bài thơ là hai bức tranh về thiên nhiên và cuộc sống lao động bình dị mang màu sắc vừa cổ điển, vừa hiện đại. Ẩn trong bức tranh ấy là chất thép kiên cường và chất tình thấm đượm, thiết tha. Trong hoàn cảnh bị áp giải, chân xiềng, tay xích; thân phận tha phương nơi đất khách không biết sẽ về đâu, vậy mà Người vẫn như quên cả hoàn cảnh đáng phải khổ đau để mà đồng cảm với tạo vật, yêu thương cuộc sống, cảm nhận được ánh sáng ấm áp từ ngọn lửa hồng trong gia đình người lao động như thể phía trước mái ấm của chính mình. Vượt lên hết là tình yêu bao la dành cho thiên nhiên và con người, sự ung dung tự tại – chất thép kiên cường của một chiến sĩ luôn chiến thắng hoàn cảnh và tinh thần lạc quan đến diệu kì. Tất cả làm tôi yêu mến, say mê và kính ngưỡng. Quả thật, dạy thơ Bác, có nghĩa là đang được ở bên Người, đang được tiếp nhận  tình yêu thương, bản lĩnh phi thường và tinh thần lạc quan cách mạng luôn tỏa sáng để truyền đến các em, những thế hệ tương lai của đất nước. Những thế hệ luôn cần khắc sâu tinh thần yêu nước và khát vọng tự lực, tự cường, độc lập, tự do!”.

 Cô Lê Thị Hiếu, GV Ngữ văn Trường THPT Núi Thành ( Quảng Nam)      “ Dạy học về tác giả Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và các tác phẩm của Người, bản thân tôi, một giáo viên ở trường THPT luôn hạnh phúc, tự hào và ngưỡng mộ về Bác. Vui nhất là mỗi khi thưởng điểm 10 cho học sinh khi các em trả lời đúng với câu hỏi năm học nào tôi cũng đặt ra cho HS lớp 12: Em hãy nêu ba từ có thể khái quát phong cách nghệ thuật Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh. Câu trả lời ngắn gọn nhưng toát lên đặc trưng và tầm cỡ trong sáng tác của Người: độc đáo, đa dạng mà thống nhất.                                                            

  Dạy học hiện đại vận dụng các phương pháp mới, trong đó có hoạt động vẽ sơ đồ tư duy. Tôi vẫn còn nhớ cảm xúc hạnh phúc khi tôi vừa đặt hình ảnh chân dung Bác Hồ ở vị trí trung tâm, các nhánh của sơ đồ tư duy được học sinh xung phong vẽ ra thật chính xác và sinh động. Trong mỗi học sinh dường như niềm tự hào và kính yêu Bác khiến các em đọc hiểu Phần tác giả Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh rất tập trung và say mê. Các em liên tục xung phong để được lên bảng ghi một thông tin về Bác”.  Cô Nguyễn Thụy Khanh nguyên là một giáo viên Ngữ Văn Trường THCS Lê Lợi ( Núi Thành, Quảng Nam) vừa được nghỉ hưu chia sẻ: “Những tháng năm đứng trên bục giảng, dạy các em về thơ Hồ Chủ Tịch tôi thích nhất là bài thơ “Tức cảnh Pác Pó” của Người. Ước muốn của tôi là làm  sao giúp các em cảm nhận được nụ cười lấp lánh của Bác trong câu Kết của bài thơ nầy.Bề ngoài thơ Bác trông giống vẻ Đường thi nhưng rất khác ở cốt cách, tâm hồn,ý chí. Khi dạy thơ Bác tôi luôn chú trọng điều nầy”.

       Cô Trương Thị Nghĩa Giáo viên Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Huệ ( Núi Thành, Quảng Nam: “ Mỗi khi dạy thơ văn của Bác, tôi lại thêm một lần xúc động và tự hào. Chất thép và chất tình hòa quyện. Qua thơ Bác không chỉ thấy được vẻ đẹp tinh thần thép, ý chí, nghị lực phi thường của người cộng sản trong chốn lao tù mà còn thấy chất tình chan chứa. Vượt lên trên hoàn cảnh Người vẫn say sưa với vẻ đẹp của thiên nhiên, hướng về cuộc sống con người. Bản thân tôi thấy hạnh phúc vì mỗi bài dạy lại được có thêm cơ hội để truyền lòng kính yêu, ngưỡng mộ đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc đến các em cũng là cơ hội để truyền lửa, tiếp sức cho các em để sau này vào đời giữa biết bao bộn bề và thách thức của cuộc sống, mong các em luôn giữ vũng ý chí, niềm tin và trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng lạc quan, tin tưởng vào sức mạnh của bản thân, không thờ ơ với con người và cuộc sống”. 

 

 

 

Tin liên quan