Quý bạn đọc thân mến!
Trong thời đại ngày nay, đa số mọi người đều phải bán một loại hàng hóa nào đó để sống và tích lũy. Dù bạn không phải là nhân viên bán hàng, mà là một kỹ sư phần mềm, hay nhân viên văn phòng thì bạn cũng đang bán những kỹ năng hay sản phẩm trí óc của bạn cho ông chủ của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, có khả năng thuyết phục khách hàng để đạt được những mục tiêu mình mong muốn. Cuốn sách 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại của tác giả Ken Landong cung cấp cho bạn đọc nhiều ý tưởng bán hàng rất độc đáo, giúp bạn đọc có thể áp dụng để công việc của mình trở nên hiệu quả hơn. Sách dày 227 trang, in trên khổ 21cm, do Nhà xuất bản Công
Thương phối hợp với Công ty Cổ phần sách Alpha phát hành năm 2022.
Ý tưởng đầu tiên là: Đừng bao giờ ngắt lời khi khách hàng đưa ra ý kiến. Điều này mới nghe tưởng chừng dễ thực hiện, nhưng thật ra là cần có cả một nghệ thuật, đó là nghệ thuật biết lắng nghe. Điều này đòi hỏi người bán hàng phải là người kiên nhẫn, có hiểu biết về tâm lý của khách hàng, hiểu rõ mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm và quan trọng hơn là phải giúp khách hàng giải quyết những rắc rối, làm hài lòng khách hàng.
Ý tưởng hay tiếp theo, đó là: Hiểu nhu cầu thực tế. Để nắm được nhu cầu thực tế đòi hỏi bạn phải suy nghĩ và thăm dò kỹ lưỡng. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn đưa ra phải giải quyết được một vấn đề nào đó cho khách hàng hoặc tạo điều kiện cho họ khám phá một cơ hội mới. Một ví dụ tiêu biểu cho vấn đề này chính là ý tưởng của Giám đốc điều hành Hãng bút lừng danh Parker. Ông nhận chức trong thời kỳ công ty đang gặp khó khăn, chính vì vậy ông đã mở ra một hướng đi mới, ông nói với đội ngũ nhân viên: “Chúng ta sẽ không kinh doanh bút nữa mà chúng ta sẽ kinh doanh quà tặng”. Từ đó trở đi, hãng bút Parker đã vực dậy thành công và trở thành một món quà tặng sang trọng, ý nghĩa đối với nhiều người trên thế giới.
Một ý tưởng rất tạo bạo khác nữa mà nhân viên bán hàng cũng nên ghi nhớ, đó là: Thực hiện phương sách cuối cùng để tạo nhu cầu. Để thiết lập được nhu cầu còn thiếu, tác giả đã đưa ra một ví dụ nổi tiếng, đã trở thành giai thoại trong nghệ thuật bán hàng. Câu chuyện nói về một vị giám đốc kinh doanh đang lựa chọn một trong hai ứng viên bán hàng từ danh sách những người xin việc. Ông đã đưa cây bút trong túi ra cho người thứ nhất và yêu cầu anh ta bán cây bút cho mình. Anh thứ nhất liền nói rất nhiều ưu điểm của cây bút như: khoang chứa mực trong suốt, dễ nhận biết để thay mực; cái kẹp trên nắp giúp người dùng có thể mang đi mọi nơi dễ dàng; cái nút nhỏ ở đầu bút rất quan trọng để chống rò rỉ mực, làm vấy bẩn áo; mực chảy đều đặn. Tóm lại, đây là một cây bút tuyệt vời. Người giám đốc kinh doanh rất hài lòng về ứng viên thứ nhất. Ông quay sang đưa bút cho ứng viên thứ hai và đưa ra yêu cầu tương tự. Điều bất ngờ đã xảy ra, nhân viên này cầm cái bút, kẹp giữa hai tay và bẻ đôi nó ra rồi nói: “Ngài cần mua một chiếc mới”.
Đó là ba ý tưởng đặc sắc trong số 100 ý tưởng bán hàng mà quyển sách đã đưa ra. Thân mời quý bạn đọc tìm đọc cuốn sách 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại tại Thư viện huyện Núi Thành để tìm hiểu và có thể áp dụng những chiến thuật kinh doanh này trong việc bán hàng cũng như trong công việc hằng ngày của mình./.