Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Chi tiết tin

Dịch vụ công trực tuyến và những lợi ích

Ngày đăng: 10:29 | 28/08 Lượt xem: 70

Triển khai Dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết thủ tục hành chính nhằm mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng, giảm chi phí, thời gian đi lại trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh mạch trong giải quyết; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính,... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Đây là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử tại huyện Núi Thành. 
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau:
DVCTT mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
DVCTT mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
DVCTT mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
DVCTT mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
So với việc thực hiện dịch vụ hành chính công truyền thống, sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 có những lợi ích sau: 
Thứ nhất, thuận tiện, giảm chi phí, thời gian đi lại giao dịch. Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận số theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức DVCTT mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện ở nhà, ở cơ quan, … hay ở bất cứ nơi đâu có kết nối Internet. Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua DVCTT giúp cá nhân, tổ chức có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, chủ động trong sắp xếp công việc khác. 
Thứ hai, công khai, minh mạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Thành phần hồ sơ, phí, lệ phí,… được công khai, minh bạch trên Cổng Dịch vụ công; thủ tục đăng ký đơn giản, chỉ sau vài thao tác trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tránh được sự phiền hà, sách nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Thứ ba, theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email. Cá nhân, tổ chức biết được hồ sơ của mình do ai giải quyết? giải quyết tới đâu? đồng thời nhận được ngay yêu cầu nếu cần bổ sung hồ sơ hay thông báo khi có kết quả thông qua hệ thống tin nhắn điện thoại hoặc thư điện tử.
Ngoài các lợi ích khi tham gia DVCTT mức độ 3 thì tham gia DVCTT mức độ 4, cá nhân, tổ chức không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà bằng cách gửi qua đường bưu điện (dịch vụ bưu chính công ích), người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có).
Hiện nay, UBND huyện Núi Thành đã cấu hình, cài đặt 43 thủ tục hành chính cung cấp DVCTT mức độ 3 và 03 thủ tục hành chính cung cấp DVCTT mức độ 4 của các cơ quan chuyên môn (Phòng: Tài chính - Kế hoạch; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư pháp; Giáo dục và Đào tạo; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa và Thông tin) và 71 thủ tục hành chính của 13 xã, thị trấn. 
Để sử dụng DVCTT do UBND huyện và các xã, thị trấn cung cấp, cá nhân, tổ chức truy cập vào trang cung cấp dịch vụ công của tỉnh Quảng Nam theo địa chỉ http://dichvucong.quangnam.gov.vn, vào mục Dịch vụ công trực tuyến, thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chọn lĩnh vực Dịch vụ công để thực hiện các Dịch vụ công trực tuyến.
Bước 2: Đăng ký thông tin với hệ thống gồm: Họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu ...
Bước 3: Điền toàn bộ thông tin cần thiết trên biểu mẫu hồ sơ điện tử và đính kèm các tệp bản quét/bản mềm đối với những văn bản, tài liệu đi kèm của hồ sơ.
Bước 4: Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhấn vào nút Gửi hồ sơ để gửi hồ sơ điện tử. Hồ sơ sẽ được chuyển về đơn vị tiếp nhận và được đơn vị này sẽ thẩm định, xử lý và giải quyết hồ sơ.
Bước 5: Thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ sẽ được cập nhật trực tiếp trên trang dịch vụ công để cá nhân, tổ chức biết. Khi hồ sơ hợp lệ và đầy đủ điều kiện giải quyết, cá nhân, tổ chức sẽ nhận được thông báo về thời gian giải quyết hồ sơ.
Bước 6: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, cá nhân, tổ chức sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.
Bước 7: Thực hiện thanh toán trực tuyến theo hướng dẫn trên trang cung cấp dịch vụ công của tỉnh Quảng Nam.
Trong thời gian qua, thủ tục hành chính do UBND huyện và các xã, thị trấn cung cấp DVCTT hồ sơ phát sinh không nhiều. Để thực hiện có hiệu quả DVCTT trong thời gian đến, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, hi vọng rằng, sau khi biết được những tiện ích trong việc sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4, cá nhân, tổ chức mạnh dạn thay đổi, trở thành những “công dân điện tử” của huyện nhà. 

Tác giả: Ánh Tuyết

[Trở về]

Các tin cũ hơn:







Thông báo






Liên kết website

BẢN QUYỀN ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NÚI THÀNH
Địa chỉ: Đường Chu Văn An - Thị trấn Núi Thành - Núi Thành - Quảng Nam
Điện thoại: 0235… Fax: 02353.570.560
Email: nuithanh@quangnam.gov.vn
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)